คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

9.สื่อประสมคืออะไร


กิดานันท์ มลิทองอธิบายว่าสื่อประสม หมายถึง การนำสื่อหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแต่ละอย่างตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหา และในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมด้วยเพ่อื การผลิตหรือการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในการเสนอข้อมูลทั้งตัวอักษร ภาพกราฟิก ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวแบบวิดีทัศน์และเสียง

สื่อประสมคือ การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแสดงและนำเสนอในรูปข้อความ รูปภาพ เสียง วีดิทัศน์ โดยเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้เพื่อการท่องไปในเนื้อเรื่อง การมีปฏิสัมพันธ์ การสร้าง และการสื่อสาร

สื่อประสมคือ การใช้สื่อมากกว่าหนึ่งอย่างในการนำข่าวสารไปยังผู้รับ โดยใช้คอมพิวเตอร์ในการรวมสื่อต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดิทัศน์

ชัยยงศ์ พรหมวงศ์ ให้ความหมายว่า สื่อประสมเป็นการนำสื่อการสอน
หลายอย่าง มาสัมพันธ์กันเพื่อถ่ายทอดเนื้อหา สาระ ในลักษณะที่สื่อแต่ละชิ้นส่งเสริมสนับสนุนกันและกัน

ฉลองชัย สุรวัฒนบูรณ์ ได้ให้ความหมายของสื่อประสมไว้ว่าเป็นการประสมประสานการใช้สื่อชนิดต่างๆ และจำนวนต่างๆจัดระเบียบใช้ให้เหมาะสมในการนำเสนอสื่อเนื้อหาแต่ละชนิด เพื่อให้คำตอบที่กระจ่างเป็นประโยชน์น่าสนใจแก่ผู้เรียนในการออกแบบการจัดระบบสื่อประสมนั้น ไม่ใช่เป็นแต่เพียงการใช้เครื่องมือโสตทัศน์มากกว่า 2 ชนิดขึ้นไปเท่านั้น แต่จะต้องเป็นการประสานความสัมพันธ์ของสื่อที่ใช้เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะและความสามารถหรือศักยภาพของสื่อแต่ละชนิดนั้นให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ทำให้สื่อแต่ละชนิดที่ใช้อำนวยประโยชน์แก่กันและกัน ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีได้มากขึ้น
 http://www.thapra.lib.su.ac.th/objects/thesis/fulltext/snamcn/Sureerut_Rodphawpal/Chapter2.pdf 
ารินทร์ รัศมีพรหม ให้ความหมายว่า การรวมเอาสื่อแต่ละชนิดและรูปแบบของสื่อนั้นให้บูรณาการเข้าด้วยกันอย่างมีโครงสร้างที่ดี และมีระบบในการนำเสนอสื่อแต่ละชนิดต้องออกแบบมาเพื่อเสริมสื่ออื่นๆ เพื่อที่จะทำให้ระบบสื่อประสมอันเป็นผลรวมนั้น มีคุณค่ายิ่งใหญ่ กว่าผลรวมของส่วนย่อย
http://www.thapra.lib.su.ac.th/objects/thesis/fulltext/snamcn/Sureerut_Rodphawpal/Chapter2.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น